Lưu ý khi sử dụng TPCN chứa crom cho bệnh đái tháo đường

Sử dụng TPCN chứa crom bừa bãi có nguy cơ gây ung thư?

Các bài tập giúp ngừa cắt cụt chân do đái tháo đường

“Cấp cứu” làn da xấu xí cho người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường loại… 1,5

Bệnh đái tháo đường: Bí quyết chăm sóc từ đầu đến chân

Crom có nhiều vai trò đối với cơ thể

Crom cần cho sự chuyển hoá các glucid và lipid. Riêng đối với insulin, crom tạo thuận lợi cho insulin liên kết với cơ quan thụ cảm của nó, do đó giúp cho sự đồng hoá đường glucose của các tế bào, tạo sự điều tiết tỷ lệ insulin trong máu, làm tăng tính nhạy cảm của các mô đối với insulin, bình thường và ổn định glycemic (tỷ lệ đường trong máu). Nhưng crom không có tác động làm giảm tỷ lệ đường trong máu mà chỉ hiệu quả khi có sự hiện diện của insulin. Khi cơ thể xuất hiện một sự đề kháng (insulin) thường đi đôi với sự thiếu hụt crom. Trong một số trường hợp đái tháo đường nhận thấy thiếu crom trầm trọng, khi bổ sung crom có thể cải thiện tình trạng của bệnh nhân đái tháo đường.

Crom có nhiều trong TPCN

 hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Crom còn liên kết với sự chuyển hoá lipid, bổ sung crom làm gia tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL) làm giảm các glycerid và từ đó góp phần ngăn ngừa sự tích tụ mỡ bên trong các mạch máu, chống xơ vữa động mạch, điều hoà và giảm huyết áp ở người  cao tuổi. Bổ sung crom cũng có thế giúp giảm béo.

Tuy nhiên, những phát hiện gần đây về rủi ro do uống bổ sung crom lâu dài hoặc với liều lượng cao cũng rất đáng để người tiêu dùng cân nhắc khi sử dụng.

TS. Lindsay Wu - Đại học New South Wales và GS. Peter Lay - Đại Học Sydney (Australia) đã tiến hành nhiều nghiên cứu để chứng minh sự ảnh hưởng khi bổ sung crom đối với sức khoẻ con người.

GS. Lay cho hay: “Tất cả các bằng chứng đều cho thấy, liều thấp crom mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, ở liều cao hơn, crom tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chúng tôi chưa thể chắc chắn nó có làm tăng nguy cơ ung thư hay không, nhưng thực tế là chúng ta vẫn có thể tạo ra các hình thức gây ung thư trong các tế bào sống”.

Chẳng hạn như trong một số TPCN hỗ trợ điều trị đái tháo đường type 2, có loại chứa tới 500 microgram crom trên một liều dùng, trong khi 25 - 35 microgram là lượng tiêu thụ crom hàng ngày được khuyến cáo cho người trưởng thành.

Giai đoạn ủ bệnh ung thư do crom gây nên có thể là 20 năm. Thêm nữa, việc crom có mặt trong các sản phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng mới được phổ biến rộng rãi trong vài thập kỷ gần đây, vậy nên việc nghiên cứu ảnh hưởng của crom sẽ cần thêm nhiều thời gian và công sức nữa.

Đặc biệt với người đái tháo đường, không chỉ khi sử dụng thuốc điều trị mà ngay cả với các sản phẩm TPCN, thực phẩm bổ sung cũng cần tuân thủ chặt chẽ những chỉ định của bác sỹ, chuyên gia y tế. Không nên sử dụng bừa bãi hay tăng liều mà chưa được sự tư vấn, khuyến cáo.

Tác hại đã biết của crom

Nếu lượng crom cao vào cơ thể qua đường tiêu hoá sẽ gây ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong, còn qua đường tiếp xúc lâu dài sẽ bị loét da, viêm kết mạc, viêm mũi và ảnh hưởng đến hô hấp.

Tháng 9/2006, Cơ quan Giám sát chất lượng và kiểm nghiệm - kiểm dịch quốc gia Trung Quốc cho biết đã phát hiện kim loại crom và neodymi, hai chất bị cấm sử dụng, có trong 12 loại mỹ phẩm mang thương hiệu SK II do Công ty P&G của Mỹ sản xuất. Do 2 chất này có thể làm cho da trắng và đẹp da hoặc tăng tính đàn hồi của da một cách rõ rệt nên một số nhà sản xuất đã đưa những nguyên tố kim loại này vào kem dưỡng da, phấn, một số mỹ phẩm khác. Nếu liều lượng mỹ phẩm dùng ít hàng ngày (1 - 2gr) thì tác hại không đáng kể dù dùng nhiều năm vì lượng kim loại nặng trên tích tụ không nhiều. Tuy nhiên, crom vẫn có thể gây viêm da, dị ứng, phát ban nên việc dùng các mỹ phẩm trên vẫn phải thận trọng.

BT H+ (Theo SMH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất